Tác dụng của thuốc điều trị bệnh HIV GS-9620

Tác dụng của thuốc điều trị bệnh HIV GS-9620

Thuốc GS-9620 là một loại thuốc nổi bật và được sử dụng nhiều trong điều trị HIV. Vậy thuốc GS-9620 có tác dụng như thế nào, cơ chế hoạt động của thuốc ra sao?

Liên hệ tư vấn về HIV miễn phí - Bảo mật thông tin 0886006167

Gọi điện Tư vấn và Hẹn khám Bác sĩ: 19001246 

Tư vấn qua CHAT FACEBOOK

Tư vấn qua CHAT ZALO

Bảo mật danh tính hoàn toàn!

>>>Để biết rõ hơn về triệu chứng của bệnh HIV, bạn có thể xem tại Triệu chứng của bệnh HIV/AIDS.

1. Tác dụng của thuốc kháng virus HIV ARV

Hiện nay với sự phát triển của y học và sự ra đời của các thuốc kháng retrovirus (ARV), diễn tiến của virus HIV trong những bệnh nhân tham gia điều trị HIV đã được khống chế hoàn toàn. Thuốc kháng virus HIV tác động bằng cách ngăn chặn sự nhân lên của virus HIV.

Số lượng virus trong cơ thể (tải lượng virus) sẽ giảm khi dùng thuốc. Điều này cho phép hệ thống miễn dịch của cơ thể hồi phục, có nghĩa là giảm nguy cơ bị mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội. 

Nếu tuân thủ điều trị, ARV sẽ ức chế hoàn toàn quá trình sinh sản của HIV trong các tế bào lympho T CD4, vốn là nơi cư ngụ của virus trong cơ thể người. Trung bình sau 3 đến 6 tháng điều trị, tải lượng virus HIV trong huyết thanh của người bệnh hạ xuống rất thấp. Lúc này, số lượng virus lưu hành trong máu rất ít, có thể xem như là những người “sạch khuẩn”.

>>>Để hiểu rõ hơn về loại thuốc này, bạn có thể xem tại Thuốc kháng virus ARV.

_____________________________

   HELLO DOCTOR - MANG SỨC KHOẺ ĐẾN CUỘC SỐNG

TƯ VẤN MIỄN PHÍ: 19001246

Tư vấn qua CHAT ZALO

_____________________________

2. Những hạn chế của thuốc kháng Virus HIV

Hạn chế của thuốc ARV là chỉ tác dụng trên các tế bào lympho đang hoạt động, chứ không thể đánh vào tế bào đang "ngủ". Các tế bào này vô tình trở thành ổ lưu trú cho virus HIV ẩn nấp. Nếu ngưng điều trị với thuốc ARV, các ổ lưu trú có thể tái hoạt và sản sinh ra virus, gọi là hiện tượng “HIV rebound”. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại ở nhiều ca bệnh từng được công bố là trị khỏi HIV và sau đó phát hiện nhiễm trở lại, như trường hợp “đứa trẻ huyền thoại Missisisspi”. Chính vì vậy, vài năm gần đây, các công trình nghiên cứu điều trị HIV hướng đến tìm hiểu và phân tích cơ chế hoạt động của các ổ lưu trú.

Ngoài ra, thuốc kháng Virus HIV cũng có thể một số tác dụng phụ, xem đầy đủ các vấn đề đó tại Tác dụng phụ của thuốc điều trị HIV

3. Thuốc GS-9620

Nổi bật trong số các loại thuốc điều trị HIV là thuốc GS-9620 với cơ chế gắn kết vào thụ thể TLR7 (The Toll-Like Receptor 7), có khả năng đánh thức các tế bào CD4  nhiễm HIV, khiến chúng tái hoạt động và sinh sản. Sau đó, các tế bào này sẽ bị tiêu diệt bởi thuốc điều trị kháng virus ARV.

_____________________________

   HELLO DOCTOR - MANG SỨC KHOẺ ĐẾN CUỘC SỐNG

TƯ VẤN MIỄN PHÍ: 19001246

Tư vấn qua CHAT ZALO

_____________________________

Cơ chế tác động của thuốc điều trị HIV GS-9620

TLR7 là thụ thể trên tế bào của hệ miễn dịch. Ở trong tế bào, thụ thể này có thể giúp sản sinh ra protein điều tiết phản ứng miễn dịch với virus, vi khuẩn và các mầm bệnh khác. 

Các nhà khoa học tại Viện Ragon ở Camridge, đã thử nghiệm trên tế bào máu của bốn bệnh nhân HIV và đang điều trị bằng thuốc ARV. Các tế bào này được nuôi cấy dưới tác dụng của thuốc GS-9620 hoặc chất bị kiểm soát (DMO) rồi đưa vào phân tích để sản xuất bản sao RNA mới của virus.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng, mức độ RNA của virus HIV đã tăng đáng kể sau khi các tế bào nhiễm virus được nuôi cấy với thuốc GS-9620. Mức độ RNA tăng cho thấy dấu hiệu virus HIV không được các tế bào chấp nhận và thu nạp, do đó nó rất dễ dàng bị tiêu diệt. Do đó, chất chủ vận TLR7, hay nói cách khác là thuốc GS-9620 với cơ chế gắn kết vào thụ thể TLR7, tiềm năng là một loại thuốc hứa hẹn giúp chúng ta “đá” virus HIV ra khỏi tế bào, khi đó hệ thống miễn dịch của cơ thể có thế “giết chết” những tế bào bị nhiếm bệnh.

Như vậy, các nghiên cứu ban đầu nêu trên cho thấy thuốc mới có khả năng tác động lên các ổ lưu trú. Và các ổ lưu trú HIV vốn dĩ là nguyên nhân quan trọng chính yếu khiến việc điều trị HIV phải được duy trì suốt đời. Nhờ vào đó, thuốc GS-9620 sẽ giúp ta loại trừ hoàn toàn các ổ lưu trú, đồng nghĩa với khả năng loại bỏ hoàn toàn HIV ra khỏi cơ thể người bệnh. Phương pháp này đã và đang đặt ra rất nhiều triển vọng tìm ra được phương thức trị khỏi hoàn toàn HIV - căn bệnh thế kỷ!

Liên hệ để được tư vấn thêm theo số 1900 1246



Thông tin thêm về HIV/AIDS

Thuốc PrEP là gì? 3 điều khi mua PrEP cần lưu ý để sử dụng an toàn nhất.
Thuốc PrEP (Preexposure prophylaxis) là thuốc dự phòng TRƯỚC phơi nhiễm, bảo vệ khỏi lây nhiễm HIV lên đến hơn 90%. WHO khuyến cáo rằng những người có...
Triệu chứng HIV: 15 dấu hiệu HIV thường gặp. Làm sao biết không bị HIV?
Bạn thân mến, vui lòng ghi nhớ khuyến nghị từ các bác sĩ - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm: "Khi nghi ngờ bản thân có khả năng bị...
Phơi nhiễm HIV là gì, cách xử lý khi bị phơi nhiễm?
Bài viết này, bác sĩ sẽ giúp bạn sẽ hiểu rõ hơn về phơi nhiễm HIV là gì, các trường hợp phơi nhiễm, cách xử lý khi bị phơi...
Các cách xét nghiệm máu HIV nhanh và chính xác nhất
Nếu bạn nhận thấy bản thân mình đang có nguy cơ mắc bệnh HIV hoặc trong giai đoạn sơ nhiễm, xét nghiệm máu là việc bạn cần phải làm ngay. Dưới...
Hướng dẫn cách dùng thuốc phơi nhiễm HIV từ bác sĩ
Khi có phơi nhiễm với HIV, người bệnh cần được điều trị dự phòng bằng thuốc chống phơi nhiễm HIV - ARV trong vòng 72 giờ. Vậy trường hợp nào cần dùng thuốc phơi...

Đánh giá bài viết Gửi đánh giá

  • Anh Huy

    Những chia sẻ của bác sĩ rất hay và hữu ích

    03/05/2019
  • Đỗ Thị Thủy

    Tôi mới đi khám bác sĩ và cũng được chỉ định uống thuốc này. Cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ về tác dụng của thuốc để giúp người bệnh hiểu rõ hơn.

    12/04/2018
Mai Anh (03/05/2019)
Nhờ những chia sẻ của bác sĩ mà tôi đã hiểu rõ hơn về căn bệnh quái ác này và các cách điều trị cụ thể. Cảm ơn bác sĩ.

Bình luận, đặt câu hỏi

Các thông tin cá nhân của bạn sẽ không bị công khai

Nội dung