Chia sẻ 12 cách phòng chống tê tay chân hiệu quả

Chia sẻ 12 cách phòng chống tê tay chân hiệu quả

Tê tay chân là tình trạng chúng ta thường gặp phải trong cuộc sống. 12 cách mà các chuyên gia của chúng tôi đưa ra sau đây sẽ giúp bạn phòng chống tê tay chân một cách hiệu quả.

===

Tham vấn thông tin, tư vấn và hẹn khám bệnh:

Bác sĩ Nguyễn Tường Vũ

Bác sĩ Lê Thành Nhân

===

1. Tê tay chân là gì?

Tê là một cảm giác thực thể bất thường, có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể con người nhưng xuất hiện nhiều nhất ở tay, chân, bàn tay hay bàn chân. Tê là một thuật ngữ rất rộng về nghĩa, bao hàm từ cảm giác tê bình thường khi tay bạn quá lạnh, đến những cảm giác tê bệnh lý, cần phải được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Thêm vào đó, đôi khi bạn sẽ có thể có những triệu chứng tê hay ngứa ran theo cơn do những tình trạng hay bệnh lý nhất định, ví dụ như căng thẳng, lo lắng hay khởi đầu của bệnh đau nửa đầu. Trong cơn lo lắng, hơi thở trở nên nông hơn và lẻ tẻ, do đó hô hấp trong tình trạng này có thể gây ra những cơn tê và ngứa, đặc biệt là ở những ngón tay và miệng. Mặt khác, cảm giác tê ở các chi, ở mặt hay ở lưỡi rất thường gặp trong bệnh lý đau nửa đầu.

Để có những hiểu biết rõ ràng hơn về tình trạng tê tay chân, bạn có thể xem thêm TRIỆU CHỨNG TÊ TAY CHÂN

_____________________________

Bác sĩ tư vấn và hẹn khám

☞Tư vấn Miễn Phí qua Điện Thoại:19001246

☞Tư vấn Miễn Phí qua Zalo: Hello Doctor

☞Tư vấn Miễn Phí qua Facebook: Hello Doctor 

  HELLO DOCTOR- MANG SỨC KHOẺ ĐẾN CUỘC SỐNG

_____________________________

2. Những nguyên nhân gây tê tay chân

Một số những nguyên nhân gây tình trạng tê tay chân thường gặp trong cuộc sống là:

3. Cách phòng chống bệnh tê tay chân

Luyện tập thể dục

Vì cảm giác tê thường là hậu quả của việc tắc nghẽn tuần hoàn mạch máu, việc đứng dậy và di chuyển sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ hơn do gia tăng sự lưu thông máu huyết. Đi bộ nhanh hoặc chạy bộ trong vài phút sẽ giúp bạn lấy lại cảm giác nếu cơn tê đang diễn ra. Làm căng chân bằng cách gập hay duỗi mắt cá chân cũng giúp bạn phòng ngừa tê chân.

Massage

Massage có thể giúp cải thiện tuần hoàn và lưu thông dòng máu. Biện pháp này đặc biệt hữu dụng với những đối tượng không thể luyện tập thể dục. Một số người còn ưa dùng dừa hay dầu olive để dễ dàng massage tay hay chân.

_____________________________

Bác sĩ tư vấn và hẹn khám

☞Tư vấn Miễn Phí qua Điện Thoại:19001246

☞Tư vấn Miễn Phí qua Zalo: Hello Doctor

☞Tư vấn Miễn Phí qua Facebook: Hello Doctor 

  HELLO DOCTOR- MANG SỨC KHOẺ ĐẾN CUỘC SỐNG

_____________________________

Vitamin B12

Những cá nhân bị thiếu hụt vitamin B12 có thể sẽ cảm giác tê ở tay và chân. Vitamin B12 là một thành phần tối quan trọng của một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, có thể được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm từ sữa. Một người trưởng thành cần 2,4 microgram vitamin B12 hằng ngày. Nếu bạn không cung cấp đủ vitamin B12 từ các bữa ăn, hãy sử dụng các loại thuốc bổ không kê toa. Đa số các loại thuốc đa vitamin đều có chứa thành phần vitamin B12.

>>>Nếu bạn quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng dành cho người thường bị tê tay chân, bạn có thể tham khảo thêm TẠI ĐÂY.

Thuốc bổ sung các chất điện giải

Điện giải là những loại muối khoáng quan trọng cho cơ thể, mang một lượng điện tích nhất định. Nếu bạn thiếu hụt điện giải, các bó cơ của bạn sẽ trở nên mềm yếu, và cảm giác tê có thể hiện diện. Một số điện giải quan trọng là calci, kali, magie, và natri. Nếu bạn không có đủ lượng điện giải cần thiết từ chế độ ăn uống, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để xem bạn có cần phải uống thuốc bổ sung hay không.

Băng nén với nhiệt độ ấm 

Băng ấm chân đang bị tê có thể giúp chúng trở về trạng thái bình thường. Nhiệt độ sẽ kích thích dòng máu đổ xuống chân, cải thiện tuần hoàn mạch máu. Hãy chắc chắn là băng nén chỉ ấm chứ không quá nóng - Nếu bạn không có cảm giác ở hai chân, bạn sẽ không thể nhận biết được nếu băng ép quá nóng, và miếng băng ép có thể làm bỏng hai chân của bạn. Để nhiệt độ không quá nóng, hãy làm ướt khăn lau của bạn bằng cách nhúng với nước ấm và lấy ra. Ngoài ra, đai quấn nhiệt độ cũng có tác dụng tương tự như trên.

Uống nước

Đôi khi, cảm giác tê ở tay hay chân có thể là dấu hiệu của sự mất nước. Hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ lượng nước cần thiết, đàn ông cần phải cung cấp 13 ly nước mỗi ngày, bao gồm cả trong thức ăn lẫn đồ uống, Phụ nữ nên uống tổng cộng khoảng 9 ly nước hằng ngày.

Mang giày dép đúng kích cỡ

Giày dép quá chặt hay thậm chí quá lỏng cũng có thể dẫn đến một số vấn đề cho đôi chân của bạn, bao gồm cả cảm giác tê bì. Để chắc chắn rằng mình dùng giày dép đúng kích cỡ, hãy đo kích thước của bàn chân bạn đúng quy cách. 

Ngoài ra, giày cao gót còn có thể là nguyên nhân của bệnh lý u thần kinh Morton. Tình trạng bệnh lý này gây ra nhiều cảm giác đau nhói cho người mắc phải. Bệnh cảnh này xảy ra khi một dây thần kinh nằm ở chân bạn bị chèn ép liên tục, từ đó gây tê liệt các ngón chân. Do đó, mang giày thấp, thoải mái sẽ giúp cải thiện tình trạng trên.

_____________________________

Bác sĩ tư vấn và hẹn khám

☞Tư vấn Miễn Phí qua Điện Thoại:19001246

☞Tư vấn Miễn Phí qua Zalo: Hello Doctor

☞Tư vấn Miễn Phí qua Facebook: Hello Doctor 

  HELLO DOCTOR- MANG SỨC KHOẺ ĐẾN CUỘC SỐNG

_____________________________

Dùng muối Epsom

Nhiều người thích ngâm chân trong muối Epsom môt dạng muối magie sulfate. Phương pháp này giúp thư giãn các bó cơ đã vận động quá nhiều, đồng thời lưu thông máu huyết. Hãy cho khoảng một đến hai tách muối vào bồn tắm, và ngâm chân trong vòng 15 đến 20 phút.

Dùng củ nghệ

Nghệ đã được sử dụng như một dược phẩm tại Ấn Độ hơn 4000 năm nay. Một trong những tác dụng của nghệ là gia tăng tuần hoàn mạch máu. Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy việc sử dụng nghệ có tác dụng tương đương với việc tâp thể dục với những phụ nữ sau mãn kinh. Nhiều người cũng đã sử dụng nghệ cho các bệnh lý liên quan đến thần kinh, ví dụ như tê tay hay tê chân.

Dùng quế

Quế là một trong những gia vị được ưa chuộng nhất, nhưng nó cũng là một dược phẩm vô cùng tốt cho sự lưu thông máu huyết, từ đó ngăn chặn tình trạng tê bì chân tay. Loại dược phẩm này còn có thể giúp điều hòa lượng đường huyết ở những người mắc bệnh đái tháo đường.

Lối sống lành mạnh

Hút thuốc lá có thể khiến cho tuần hoàn bị đình trệ, là một nguyên nhân thường được ghi nhận của tình trạng tê của các chi. 

Rượu cũng có thể có tác động xấu lên mô thần kinh, khiến cho sự tê liệt dễ dàng xảy ra. Các bác sĩ khuyến cáo nên ngưng hút thuốc và uống rượu bia nhằm ngăn chặn và phòng ngừa hiện tượng trên. 

Hơn nữa, béo phì có thể là một nguyên nhân của tê chân ở một số đối tượng, vì thế giảm cân là một biện pháp phòng ngừa lý tưởng.

Để điều trị run tay chân, bạn có thể liên hệ đặt khám với các bác sĩ của Hello Doctor theo số điện thoại 1900 1246.


Tag:

Bác sĩ khám, điều trị

Nguyễn Tường Vũ

Thạc sĩ-Bác sĩ Nguyễn Tường Vũ

Khoa: Nội thần kinh, Ngoại thần kinh

Nơi làm việc: Bệnh viện Chợ Rẫy

Kinh nghiệm: 28 năm

Vị trí: Bác sĩ chuyên khoa

Lê Thành Nhân

Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Thành Nhân

Khoa: Tâm thần, Nội thần kinh

Nơi làm việc: Bệnh viện Chợ Rẫy

Kinh nghiệm: 7 năm

Vị trí: Bác sĩ chuyên khoa

Nguyễn Văn Hào

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hào

Khoa: Cơ xương khớp, Nội thần kinh, Ngoại thần kinh

Nơi làm việc: Phòng Quân y – Bộ Tư lệnh Pháo binh

Kinh nghiệm: 22 năm

Vị trí: Bác sĩ chuyên khoa cấp 2

Thông tin thêm về Tê bì

Tê mỏi tay chân có nguy hiểm không
Trong sinh hoạt hằng ngày, hầu hết chúng ta đều từng bị tê mỏi ít nhất một lần trong đời. Tê mỏi thường xuất hiện sau một đợt vận động quá sức hoặc chấn...
Các phương pháp điều trị tê tay chân
Điều trị không dùng thuốc Nghỉ ngơi: Tê mỏi sau khi vận đông nhiều là dấu hiệu cơ thể cảnh báo bạn đang hoạt động quá  sức. Khi...
Ai dễ bị tê tay chân
1.Người ít vận động: Những người ít vận động sẽ rất dễ bị tê mỏi. Do các cơ bắp phải chịu sức căng không cân bằng liên tục trong thời gian...
Triệu chứng tê tay chân là biểu hiện của bệnh gì?
Chào bác sĩ, tôi tên là Hà Anh, 30 tuổi. Thời gian gần đây tôi thường có triệu chứng tê tay chân dù tôi...

Đánh giá bài viết Gửi đánh giá

  • Nguyễn Đức Ngọc

    Tôi nhiều lúc cũng bị tê tay nên không biết phải làm sao. Tôi được người bạn chia sẻ cho bài viết này và cảm thấy rất hữu ích. Cảm ơn bác sĩ vì đã chia sẻ thông tin.

    07/03/2018

Bình luận, đặt câu hỏi

Các thông tin cá nhân của bạn sẽ không bị công khai

Nội dung